Theo thông tin từ Sabeco, thị trường đang tiêu thụ khá mạnh, hiện tại
doanh số bán bia 333 đã tăng 11%, bia Sài Gòn đỏ tăng 23% so với cùng
kỳ năm ngoái.
Theo số liệu tổng hợp từ các nhà sản xuất, dự kiến trong đợt Tết Nguyên
đán Quý Tỵ 2013,thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 500 triệu lít bia
các loại.
Chiếm thị phần nhiều nhất là Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước
giải khát Sài Gòn (Sabeco) với 260 triệu lít, kế đến là Công ty TNHH Nhà
máy bia Việt Nam (VBL) và Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải
khát Hà Nội (Habeco) với hơn 100 triệu lít, còn lại là bia nhập và bia
từ 350 cơ sở sản xuất nhỏ khác trên cả nước.
Ba sản phẩm chủ lực của Sabeco là bia Sài Gòn đỏ, Sài Gòn Special và bia lon 333 đã tăng giá bán khoảng 5% từ ngày 15/1.
Tại VBL, các nhà máy cũng đang chạy hết công suất và nâng sản lượng tăng 20% so với năm trước. Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đưa ra thị trường bán tết khoảng 2,5 triệu lít bia Sapporo, tăng gấp mười lần so với hai năm qua.
Kết quả khảo sát tại 36 thành phố trong cả nước cho thấy người Việt uống bia tập trung vào một số nhãn hiệu như Sài Gòn đỏ (28,1%), bia 333 (16%), bia Hà Nội (11,4%), và Heineken (10% đối với lon, 6,8% đối với loại chai).
Trên thị trường bán lẻ, hiện giá các loại bia 333, Sài Gòn, Heineken, Tiger… cũng tăng thêm 15.000 – 20.000 đồng một thùng so với hai tuần trước. Giới kinh doanh bia dự báo trường hợp từ nay đến Tết, sức tiêu thụ dù tăng mạnh vào giờ chót cũng khó xảy ra hiện tượng thiếu hàng. Bởi cạnh bia nội, thị trường các thành phố lớn còn tràn ngập bia ngoại nhập chiếm phân khúc giá cao đi kèm nhu cầu mua làm quà biếu tặng.
Sở thích bia mới lạ của người tiêu dùng cùng mức giảm thuế nhập từ 45% xuống còn 30% trong năm 2012 đã tạo điều kiện cho bia nhập về nhiều hơn. Hiện thị trường bia ngoại đang có gần cả trăm loại thuộc 40 nhãn bia nhập từ hàng chục quốc gia như Đức, Bỉ, Pháp, Séc, Anh, Nga, Mỹ, Nhật…
Tại các cửa hàng thực phẩm kinh doanh bia khu vực Hàm Nghi, Lý Tự Trọng, Tôn Thất Đạm (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Nguyễn Thông (quận 3), và khu Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình) cho thấy, dù giá đắt gấp 4-10 lần sản phẩm nội địa, bia ngoại năm nay vẫn xuất hiện nhiều hơn hẳn các năm trước, đa dạng về mẫu mã chủng loại như thùng 5 lít, lon 500 - 1.000 ml, thùng bia bom, bia chai sứ, thùng bốn chai bốn màu… Giá bia nhập từ 450.000 đồng đến trên 2 triệu đồng mỗi thùng.
Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đánh giá Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á với gần 2,6 tỷ lít trong năm 2011. Kỷ lục uống bia của người Việt còn được công ty sản xuất bia danh tiếng Kirin Holdings, Nhật Bản ghi nhận nằm trong nhóm 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới, sản lượng tiêu thụ tăng 15% mỗi năm.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, tức bình quân 28 – 30 lít một người hàng năm, và Việt Nam vẫn giữ vị trí nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc.
Trong 10 năm qua, tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200%. Cụ thể, năm 2003, sản lượng bia trong nước đạt 1,29 tỷ lít, chỉ 5 năm sau (2008) đã vượt mốc 2 tỷ và hiện nay đã lên mức gần 3 tỷ lít.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có khoảng 350 cơ sở sản xuất bia đặt trụ sở tại khắp các tỉnh, thành và vẫn tiếp tục tăng về số lượng. Trong danh sách này, hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít, 15 nhà máy công suất lớn hơn 15 triệu lít và tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít mỗi năm. Ba đại gia sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Sabeco, VBL và Habeco.
Hiện Sabeco cung ứng cho thị trường khoảng 1,2 – 1,3 tỷ lít bia hàng năm và hoạch định mục tiêu tăng trưởng sản xuất đạt 1,8 tỷ lít vào năm 2015. VBL cung cấp khoảng 700 triệu lít và Habeco khoảng 600 triệu lít một năm. Tính theo phân khúc, Sabeco đang dẫn đầu mảng bia phổ thông, chiếm 35% lượng bia bán ra trên toàn thị trường, VBL nắm giữ 70% thị trường ở phân khúc cao cấp với nhãn hàng Heineken.
Ba sản phẩm chủ lực của Sabeco là bia Sài Gòn đỏ, Sài Gòn Special và bia lon 333 đã tăng giá bán khoảng 5% từ ngày 15/1.
Tại VBL, các nhà máy cũng đang chạy hết công suất và nâng sản lượng tăng 20% so với năm trước. Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đưa ra thị trường bán tết khoảng 2,5 triệu lít bia Sapporo, tăng gấp mười lần so với hai năm qua.
Kết quả khảo sát tại 36 thành phố trong cả nước cho thấy người Việt uống bia tập trung vào một số nhãn hiệu như Sài Gòn đỏ (28,1%), bia 333 (16%), bia Hà Nội (11,4%), và Heineken (10% đối với lon, 6,8% đối với loại chai).
Trên thị trường bán lẻ, hiện giá các loại bia 333, Sài Gòn, Heineken, Tiger… cũng tăng thêm 15.000 – 20.000 đồng một thùng so với hai tuần trước. Giới kinh doanh bia dự báo trường hợp từ nay đến Tết, sức tiêu thụ dù tăng mạnh vào giờ chót cũng khó xảy ra hiện tượng thiếu hàng. Bởi cạnh bia nội, thị trường các thành phố lớn còn tràn ngập bia ngoại nhập chiếm phân khúc giá cao đi kèm nhu cầu mua làm quà biếu tặng.
Sở thích bia mới lạ của người tiêu dùng cùng mức giảm thuế nhập từ 45% xuống còn 30% trong năm 2012 đã tạo điều kiện cho bia nhập về nhiều hơn. Hiện thị trường bia ngoại đang có gần cả trăm loại thuộc 40 nhãn bia nhập từ hàng chục quốc gia như Đức, Bỉ, Pháp, Séc, Anh, Nga, Mỹ, Nhật…
Tại các cửa hàng thực phẩm kinh doanh bia khu vực Hàm Nghi, Lý Tự Trọng, Tôn Thất Đạm (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Nguyễn Thông (quận 3), và khu Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình) cho thấy, dù giá đắt gấp 4-10 lần sản phẩm nội địa, bia ngoại năm nay vẫn xuất hiện nhiều hơn hẳn các năm trước, đa dạng về mẫu mã chủng loại như thùng 5 lít, lon 500 - 1.000 ml, thùng bia bom, bia chai sứ, thùng bốn chai bốn màu… Giá bia nhập từ 450.000 đồng đến trên 2 triệu đồng mỗi thùng.
Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đánh giá Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á với gần 2,6 tỷ lít trong năm 2011. Kỷ lục uống bia của người Việt còn được công ty sản xuất bia danh tiếng Kirin Holdings, Nhật Bản ghi nhận nằm trong nhóm 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới, sản lượng tiêu thụ tăng 15% mỗi năm.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, tức bình quân 28 – 30 lít một người hàng năm, và Việt Nam vẫn giữ vị trí nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc.
Trong 10 năm qua, tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200%. Cụ thể, năm 2003, sản lượng bia trong nước đạt 1,29 tỷ lít, chỉ 5 năm sau (2008) đã vượt mốc 2 tỷ và hiện nay đã lên mức gần 3 tỷ lít.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có khoảng 350 cơ sở sản xuất bia đặt trụ sở tại khắp các tỉnh, thành và vẫn tiếp tục tăng về số lượng. Trong danh sách này, hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít, 15 nhà máy công suất lớn hơn 15 triệu lít và tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít mỗi năm. Ba đại gia sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Sabeco, VBL và Habeco.
Hiện Sabeco cung ứng cho thị trường khoảng 1,2 – 1,3 tỷ lít bia hàng năm và hoạch định mục tiêu tăng trưởng sản xuất đạt 1,8 tỷ lít vào năm 2015. VBL cung cấp khoảng 700 triệu lít và Habeco khoảng 600 triệu lít một năm. Tính theo phân khúc, Sabeco đang dẫn đầu mảng bia phổ thông, chiếm 35% lượng bia bán ra trên toàn thị trường, VBL nắm giữ 70% thị trường ở phân khúc cao cấp với nhãn hàng Heineken.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
_____________
Uống nhiều vậy nên đàn ông luôn hạnh phúc vì kẻ say là con Ngọc Hoàng. Còn đàn bà cũng hạnh phúc vì được làm dâu Ngọc Hoàng.
Với đà tăng sản lượng tiêu thụ bia, nước ta sẽ là nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2013.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment bằng chữ có dấu .
Không dùng chữ Việt bị biến dạng (như nhìu, dzo)