Cước
GPRS tăng đột biến hàng triệu đồng dù người dùng "không sử dụng" dịch
vụ này. Khi điều tra, nhà mạng giải thích: Máy điện thoại di động "đời
cao" đã tự động cập nhật dữ liệu.
Theo đơn khiếu nại của ông N.T.T (ngụ phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều; chủ thuê bao ĐTDĐ số 0902757...), trong tháng 7 - 8 vừa qua, tiền cước điện thoại của ông đột ngột tăng lên hơn 300.000 đồng/tháng. Ông được chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ cho biết đó là tiền cước sử dụng dịch vụ truy cập GPRS. Sau đó, chi nhánh MobiFone đã in chi tiết cước GPRS của ông sử dụng mỗi tháng, lên đến 32 trang giấy khổ A4, với 2.552 lần truy cập. Trong đó thể hiện hằng ngày, ông T. truy cập ít nhất 100 lần, có ngày 127 lần, có khi truy cập từ 12 giờ khuya trở đi.
Còn
anh Đ.V.V (chủ nhân số 0903327..., là phóng viên báo thuộc ngành công
an) cho biết sau khi mua chiếc ĐTDĐ Nokia Lumia 800 phục vụ công việc,
đến cuối tháng anh mới “tá hỏa” khi tiền cước được báo lên gần 1 triệu
đồng; trong đó riêng cước GPRS chỉ trong 15 ngày đã hơn 500.000 đồng.
Để
quản lý giờ giấc, đưa đón con trai đang học lớp 12, bà H.T.T.C (ngụ
phường An Hòa, quận Ninh Kiều) mua cho con chiếc ĐTDĐ Nokia trên 2 triệu
đồng và đăng ký mạng MobiFone để sử dụng. Tuy nhiên, khi thanh toán
tháng đầu tiên, tiền cước đã hơn 700.000 đồng; tháng thứ 2 lên gần
800.000 đồng, trong đó, tiền truy cập GPRS gần 500.000 đồng. Bị la rầy,
con bà khăng khăng cho là chỉ sử dụng điện thoại để liên lạc với gia
đình, bạn bè, không hề truy cập mạng. Sự việc chỉ được làm sáng tỏ khi
bà C. đến nơi đóng cước của MobiFone, yêu cầu cung cấp chi tiết truy cập
GPRS; bà mới vỡ ra, lời cam kết của con mình là đúng sự thật.
Chi tiết cước truy cập dài 32 trang của ông T. được nhà mạng cung cấp
|
Nhà mạng giải thích
Sáng
27/9, trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Châu Ngọc Thúy, Phó giám đốc
chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ, giải thích: Mobile Internet là dịch vụ
truy cập internet trực tiếp từ máy di động, thông qua các công nghệ
truyền dữ liệu GPRS/EDGE/3G của mạng MobiFone. Hiện nay trên thị trường
có rất nhiều dòng điện thoại thông minh như: iPhone, HTC, Samsung
Galaxy… Khi khách hàng mua đã được cài đặt mặc định chế độ mở truy cập
dữ liệu (data), nên đã phát sinh cước GPRS/3G ngoài ý muốn do máy điện
thoại thường xuyên tự truy cập và cập nhật các dữ liệu, phần mềm, thông
tin… qua đường truyền GPRS.
Do
vậy, khách hàng cần lưu ý, khi sử dụng các dòng điện thoại thông minh
có nhiều chức năng truy cập, nên xem kỹ cách hướng dẫn sử dụng của sản
phẩm và của nhà cung cấp dịch vụ mạng để tránh phát sinh cước ngoài ý
muốn. Trong đó, việc đơn giản nhất là nếu không có nhu cầu truy cập mạng
thì nên tắt truy cập dữ liệu (data) hoàn toàn và tắt tính năng thông
báo cập nhật phần mềm mới, để máy không thể tự truy cập vào mạng phát
sinh cước ngoài ý muốn như các trường hợp trên. Ngoài ra, nếu khách hàng
có nhu cầu truy cập mạng thường xuyên thì nên đến các điểm giao dịch
của các mạng di động để đăng ký các gói cước sử dụng trong nước dành cho
mạng di động. Hiện có rất nhiều gói cước để khách hàng chọn lựa đăng ký
sử dụng, tùy theo nhu cầu của mình.
Theo Thanh Niên Online
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment bằng chữ có dấu .
Không dùng chữ Việt bị biến dạng (như nhìu, dzo)