CSGT trả lại tiền vì… chê ít!
CSGT ở các chốt, trạm kiểm soát giao thông cũng biết
từ chối “hụi chết” nhưng đó là khi số tiền chung… không đủ theo luật
ngầm.
Trên hai số trước
chúng tôi nêu thực trạng CSGT tại các chốt, trạm nhận tiền tháng của
giới tài xế xe tải trên QL 20. Các tài xế đều thuộc làu giá chung chi
cho mỗi trạm, chốt trên tuyến quốc lộ này. Nếu tài xế xe nào “quên”,
chậm chung tiền sẽ bị nhắc nhở bằng biên bản vi phạm giao thông…
“Xe năm tấn mà đưa vầy là sao?”
Tài xế T. cho biết giá chung cho xe tải loại năm tấn
là 600.000đồng/tháng, xe sáu tấn thì 800.000 đồng/tháng, xe tám tấn thì 1
triệu đồng/tháng cho mỗi trạm, chốt CSGT. “Chỉ những xe đã chung chi
đầy đủ mới yên thân khi chạy vào địa phận Lâm Đồng. Những xe lạ, lâu lâu
mới đi một chuyến, cực kỳ khó thoát bị lập biên bản vi phạm giao thông.
Lý do là với xe tải, CSGT ở đây ít khi nào chịu “ăn” ngoài đường” - T.
nói.
Tài xế TL cho biết nếu xe nào chung tiền không đủ sẽ
bị trả lại để “bổ sung” cho đúng “luật”. “Trước đây, khi tôi mới đưa xe
lên Lâm Đồng chở hàng thuê, chưa rõ giá nên “làm luật” có 300.000
đồng/tháng cho chiếc xe năm tấn. Tôi bị nhắc nhở, yêu cầu làm lại” - TL
nói.
Theo chân TL đi “giao dịch” với các chốt CSGT tỉnh này, chúng tôi thấy những điều TL nói là không ngoa tí nào.
Sau bữa ăn sáng ở huyện Đức Trọng, 9 giờ ngày 11-11,
chiếc xe tải của TL dừng bánh tại chốt CSGT Phú Hiệp trên địa bàn huyện
Di Linh để TL vào “làm luật”. Vì quá quen với việc chung tiền trong khi
đi làm phụ xe tải trước đây, TL tự tin cuộn tròn 300.000 đồng, tiến về
bàn làm việc của CSGT trong chốt này. Đến nơi, TL giả lả: “Xe em mới
xuống, sếp!” và tỉnh bơ đọc biển số xe. Ngồi bên trong vách kính, người
CSGT mang hàm thiếu úy hỏi lại: “Xe mới xuống là sao?”. Không cần giải
thích gì, TL thông báo “ám hiệu”: “Cho em gửi tháng, sếp”. Nhận “ám
hiệu” quen thuộc, vị này đưa tay nhận 300.000 đồng cuộn tròn từ TL và
cúi xuống ghi ghi vào cuốn sổ để trên bàn.
Cầm số tiền 300.000 đồng, vị CSGT ở chốt Phú Hiệp (huyện Di Linh) hỏi: “Xe năm tấn mà đưa vầy là sao?”. (Ảnh cắt từ clip)
Tài xế TL giật lại chiếc phong bì trên tay vị CSGT ở chốt 320 (đèo Bảo Lộc) để ra ngoài bỏ tiền vào. (Ảnh cắt từ clip)
Khi kiểm tra, thấy trong phong bì chỉ có 300.000
đồng, vị CSGT (vừa bị TL giật lại cái phong bì) gằn giọng: “Xe năm tấn
là sáu trăm!”. (Ảnh cắt từ clip)
Sau khi cho dừng xe
lại trước cơ quan, Đ. vào “làm việc” với Đội CSGT huyện Đạ Huoai. Vừa
vào trong, Đ. bị một CSGT đang làm việc tại đây hỏi ngay:
- Có việc gì?
- Em tìm chú Ba.
- Anh tìm chú Ba có việc gì?
- Dạ, em tìm chú Ba có việc riêng.
- Chú Ba đi họp. Anh tìm chú Ba có việc gì không?
- Em có xe chở hàng muốn chung tháng.
- Ngồi đi, xe mấy tấn?
…
(Trích băng ghi âm)
|
“Xe năm tấn là sáu trăm”
Tương tự, tại chốt kiểm soát giao thông 320 (đèo Bảo
Lộc), TL bỏ 300.000 đồng vào một cái phong bì, ghi biển số xe ở ngoài
rồi tiến vào chốt thực hiện việc chung tháng. Nhận phong bì từ tay TL,
một CSGT mang hàm thượng úy hỏi: “Xe mấy tấn?”. TL trả lời: “Xe năm tấn,
sếp!”. Tuy nhiên, khi vị CSGT đang mở phong bì ra kiểm tra thì TL giật
lại, nói: “Chết, em nhầm, để em làm lại”. Sau đó, TL chạy ra hành lang,
lấy tiền bỏ vào một cái phong bì khác, đứng chờ. Lúc này, vị thượng úy
CSGT nhắc: “Vô đây đi chứ đứng đó làm gì”. Được “lệnh”, TL bước vào và
đưa cái phong bì khác cho vị thượng úy.
Cũng như lần trước, vị CSGT mở phong bì ra đếm và
hỏi: “Xe nào?”. TL chỉ vào phong bì và nói: “Số xe đây sếp”. Nhìn số xe
ghi trên phong bì, ông này hỏi: “Xe này ở đâu đây?”. “Xe em chở rau trên
Đà Lạt” - TL trả lời. Sau khi biết thông tin về số xe, xe chở hàng gì,
có lẽ người CSGT này muốn chắc ăn lần nữa nên lặp lại câu hỏi: “Xe mấy
tấn?”. “Dạ năm tấn” - TL nói. TL vừa nói xong, vị này nhét tiền ngược
vào phong bì, gằn giọng với TL: “Xe năm tấn là sáu trăm!” và trả lại
phòng bì. TL nhanh tay nhận lại cái phong bì bị CSGT chê này để “bổ
sung” cho đúng “luật”!
Ra xe, TL cho hay có quy luật rồi, xe năm tấn phải
chung 600.000 đồng, “chung thiếu là không xong với họ đâu”. Như vậy, ý
định chung cho hai chốt CSGT của TL trong buổi sáng “bất thành” vì số
tiền chung tháng chưa đúng.
97.840 lượt cán bộ,
chiến sĩ CSGT không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng với tổng số tiền
gần 2,5 tỉ đồng từ năm 2010 đến tháng 6-2012.
______________________________________
Năm 2005, lực lượng
CSGT đã thực hiện đề án phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra
kiểm soát giao thông (Đề án 1323). Nội dung chủ yếu của đề án này là xây
dựng tinh thần phục vụ, quan điểm, thái độ của CSGT. Đặc biệt, đề án đề
cập đến “ba chống” trong lực lượng CSGT, đó là: chống nhận mãi lộ,
chống bao che, dung túng, bảo kê cho các chủ phương tiện và người vi
phạm; chống hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu với nhân dân; chống vô ý
thức kỷ luật, vi phạm quy chế, quy trình công tác, lối sống buông thả
thực dụng, tác phong không đúng mực và lười nghiên cứu học tập, nâng cao
trình độ. Từ khi thực hiện đề án, lực lượng đã xử lý kỷ luật 620
cán bộ, chiến sĩ có sai phạm tiêu cực; trong đó tước danh hiệu công an
nhân dân 44 trường hợp; cách chức, giáng chức 25 trường hợp. Kiểm điểm,
phê bình, cắt thi đua 223 trường hợp.
|
VÕ TÙNG - DUY ĐÔNG
Kỳ sau: Chung tháng theo “bầy” sẽ có giá rẻ hơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment bằng chữ có dấu .
Không dùng chữ Việt bị biến dạng (như nhìu, dzo)